Kiến thức nhà nông

Một số lưu ý khi mua và sử dụng phân bón lá
22 Tháng Tư 2014 :: 10:11 SA :: 2936 Views :: 0 Comments :: Phan bon la

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay phan bon la được nông dân sử dụng khá phổ biến nhất là ở các vùng chuyên canh rau màu, trồng hoa cây cảnh, cây ăn quả và trên một số cây lương thực thực phẩm. Phân bón lá có tác dụng kích thích sinh trưởng, tăng khả năng đâm chồi, đẻ nhánh, ra hoa, đậu quả, tăng năng suất chất lượng nông sản, kéo dài thời gian bảo quản…Nếu so với phân bón gốc thì phân bón lá có giá thành rẻ hơn rất nhiều, sản phẩm lại đa dạng về chủng loại, khi cần phun ở giai đoạn sinh trưởng nào của cây trồng cũng có thể mua được. Nhiều sản phẩm phân bón lá cách giới thiệu quảng bá trên nhãn mác bao bì rất dễ nhớ, dễ hiểu tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân lựa chọn khi mua và sử dụng.
Tuy nhiên không phải người nông dân nào cũng hiểu hết tính năng và sử dụng phan bon la đúng cách. Nhiều hộ nông dân quan niệm phân bón lá như là liều thuốc bổ cho cây trồng, phun không hiệu quả cho lúc này thì tốt cho lúc khác nên sử dụng sản phẩm không đúng thời kỳ, không đúng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Nhiều hộ nông dân vì mục đích kinh tế, sử dụng phân bón lá chứa các chất kích thích sinh trưởng với liều lượng cao, phun liên tục nhiều lần, không đảm bảo thời gian cách ly, hậu quả gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tính mạng của người tiêu dùng. Nhiều trường hợp, do không biết, không đọc kỹ hay để đỡ tốn công phun, mà phối trộn phân bón lá với thuốc trừ bệnh, thuốc trừ cỏ…điều này vô tình làm cho hiệu quả phòng trừ bệnh không cao, bệnh hại không huyên giảm mà có xu hướng bị nặng hơn, cỏ dại không chết mà còn phát triển nhiều hơn.

Chính vì những nguyên nhân trên khi mua và sử dụng phân bón lá bà con cần lưu ý một số điều sau:

Sản phẩm phân bón lá trên thị trường tương đối đa dạng về thành phần và chủng loại, thành phần pha chế khác nhau thì hiệu quả tác dụng của sản phẩm khác nhau, có sản phẩm chuyên biệt cho từng cây trồng (ví dụ sản phẩm chuyên dùng phun cho mía, cho lúa, cho rau màu, cho hoa cây cảnh…. có sản phẩm chỉ dùng cho từng giai đoạn sinh trưởng. Do đó, khi mua cần phải đọc kỹ tác dụng và hướng dẫn sử dụng in trên bao bì; tránh sử dụng sai loại phân, phun không đúng liều lượng, không đúng chủng loại cây trồng…không những hiệu quả phun không cao, gây lãng phí, tốn kém mà còn có thể dẫn tới cháy lá, rụng hoa rụng quả, dị dạng….

Thành phần dinh dưỡng của phân bón lá ngoài các nguyên tố đa lượng, trung lượng như đạm, lân, kali, canxi, lưu huỳnh, còn có thêm các nguyên tố vi lượng, và các chất điều hoà sinh trưởng (Với phân bón Blago còn thêm các vitamin A,B,C.. co trong trầm tíc và 4 nhóm visinh vật có lợi cho đất…). Mặc dù cần với hàm lượng rất ít, nhưng các nguyên tố vi lượng lại có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản phẩm. Trên thực tế, do quá trình canh tác lâu năm và việc bổ sung các nguyên tố vi lượng vào đất thường ít được người dân quan tâm, nên đất nông nghiệp cơ bản đang bị thiếu các nguyên tố vi lượng. Vì vậy, khi phun phân bón lá trên những chân đất bị thiếu hụt hoặc không có nguyên tố vi lượng nào đó, hoặc khi bộ rễ bị tổn thương, khả năng hấp thu dinh dưỡng kém…. thì hiệu lực của phân bón lá cao hơn.

Phun phân bón lá chủ yếu để bổ sung dinh dưỡng chứ không thể cung cấp toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng trong suốt quá trình sinh trưởng phát triển của cây trồng. Chính vì vậy, phân bón lá không thể thay thế được phân bón gốc. Bón phân vào đất vẫn là biện pháp bón phân chủ yếu và chỉ nên phun phân bón lá ở những thời điểm cần thiết.

Phân bón lá sau khi phun sẽ được hấp thụ thông qua hệ thống khí khổng trên và dưới bề mặt lá. Do vậy, trước khi phun cần hoà tan thật kỹ, lắc đều và phun ướt đẫm lên lá để phân có điều kiện tiếp xúc với diện tích lá càng nhiều càng tốt.

Chọn thời điểm phun phù hợp, không phun khi trời nắng to và khi trời sắp mưa vì có thể gây ra cháy lá, giảm hiệu lực của phân. Tốt nhất là phun vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát.

Để tiết kiệm công phun, phân bón lá thường được bà con mua và pha chung với các loại thuốc BVTV. Tuy nhiên cần cẩn thận khi pha chung với các hoá chất khác. Đối với thuốc trừ sâu phân bón lá có thể pha chung, nhưng phải tiến hành phun ngay sau khi pha. Tuyệt đối không được pha chung với thuốc trừ cỏ và thuốc trừ bệnh, vì các phản ứng hoá học sẽ làm mất hiệu lực của cả hai, bên cạnh đó khi bị bệnh bổ sung dinh dưỡng giúp cây trồng xanh tốt là điều kiện cho bệnh phát sinh gây hại nặng hơn.

 Phân bón lá có thể tiến hành phun theo định kỳ 7-10 ngày/lần giúp giảm được lượng phân bón gốc. Có thể hoà phân bón lá để phun lên lá hoặc tưới vào gốc (thường áp dụng với thời kỳ cây con).
Sưu tầm
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ XUẤT NHẬP KHẨU VIGLACERA
Trụ sở chính: Số 2, Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Điện thoại:  024. 3756 7712
MSDN: 0101893367 cấp ngày 03/03/2006 tại phòng đăng ký kinh doanh sở KHDT TP Hà Nội
Email: vig@viglacera-exim.vn
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Xuất - nhập khẩu hàng hóa
Xuất khẩu lao động
Kinh doanh phân phối
Thi công lắp đặt nhôm kính
SẢN PHẨM
Kinh xây dựng
Gạch ốp lát
Gạch granite nhân tạo
Gạch xây dựng cotto
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Chính sách bảo hành
Chính sách bảo mật
Hình thức thanh toán
Hình thức giao nhận vận chuyển
Check email

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XUẤT NHẬP KHẨU VIGLACERA

Địa chỉ trụ sở chính: Số 2, Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại:  024. 3756 7712

Fax: 024. 3756 7710
MSDN: 0101893367 cấp ngày 03/03/2006 tại phòng đăng ký kinh doanh sở KHDT TP Hà Nội

Email: vig@viglacera-exim.vn

Check email
17 Tháng Năm 2024       Đăng Nhập 
Copyright by Viglacera-Exim.vn | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin